โปรแกรม stykz เป็นพื้นฐานสร้างภาพเคลื่อนไหว เหมาะสำหรับ ผู้เริ่มต้นในการสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้รู้แนวทางในการใช้งาน เป็นโปรแกรมที่มีรูปแบบการใช้ง่าย ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยสามารถบันทึกงานให้เป็นนามสกุล *.mov *.gif *.jpg *.png
การติดตั้งโปรแกรม
1. ดับเบิ้ลคลิกไอคอน เพื่อติดตั้งโปรแกรม
2. หน้าต่างยินดีต้อนรับ สำหรับการติดตั้งโปรแกรมคลิกปุ่ม Next
3. โปรแกรมจะกำหนดโฟลเดอร์เพื่อติดตั้ง โปรแกรม stykz ไว้ที่ไดร์ฟ C หากต้องการติดตั้งไว้ตำแหน่งอื่น ต้องคลิกปุ่ม Browse เพื่อค้นหาตาแหน่งที่จะติดตั้ง ในที่นี้แนะนาให้ติดตั้งที่ไดร์ฟ C ตามที่ โปรแกรมกำหนดให้ แล้วคลิกปุ่ม Next
4. คลิกปุ่ม Next เพื่อติดตั้งโปรแกรมแบบอัตโนมัติ หากต้องการย้อนกลับไปตั้งค่า ให้คลิกปุ่ม Back
5. ผู้ติดตั้งสามารถเลือกให้โปรแกรมสร้างไอคอนโปรแกรมไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยคลิกหน้า Create a desktop icon แล้ว คลิกปุ่ม Next
6. คลิกปุ่ม Install เพื่อติดตั้งโปรแกรมแบบอัตโนมัติ หากต้องการย้อนกลับไปตั้งค่า ให้คลิกปุ่ม Back
7. เมื่อการติดตั้งโปรแกรมสมบูรณ์ให้คลิกปุ่ม Finish จะปรากฏหน้าต่างโปรแกรม stykz ดังภาพ
การใช้โปรแกรม stykz
- เปิดเอกสารแก้ไขล่าสุด
- ให้สร้างเอกสารใหม่
- คำแนะนำในการเริ่มต้นการใช้งาน
- คำแนะนำต่างๆ
ให้คลิก blank document เพื่อสร้างงานใหม่
จะปรากฏหน้าต่างดังภาพ
- เครื่องมือการทำงาน (Tools Palette )
- พื้นที่การทำงาน (The Stage)
- การกำหนดความกว้าง ความยาว สีพื้นหลัง (Properties Palette)
- การกำหนดจานวนเฟรม (Frames Palette)
- หน้าต่างควบคุมการทางาน (Controller Palette)
- คำสั่งการทำงาน (Commands Palette)
- ที่เก็บวัตถุ (Library Palette)
3. คลิกเมนู File > New จะได้หน้าต่าง ดังภาพ
5. การสร้างเฟรม โดยค่าเริ่มต้นเมื่อคุณเริ่มเอกสารใหม่ให้โดยอัตโนมัติได้รับเฟรมแรกที่สร้างขึ้น สามารถมองเห็นได้เพราะกรอบแรกในเฟรมจานสีที่เลือก (กรอบสีแดง)
6. จุดสีแดงจะใช้ในการหมุนเซกเมนต์ สีเหลืองจะใช้ในการย้ายรูปรอบหน้าต่างการทางาน และจะเรียกว่าโหมดลาก
7. คลิกลากที่จุดเหลือง และลากรูปไปที่มุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่าง
8. ทันทีที่ปล่อยปุ่มเมาส์, การแสดงภาพของเวทีสาหรับเฟรมปัจจุบันจะได้รับการปรับปรุงโดยอัตโนมัติ
9. คลิกที่ปุ่มสร้างเฟรมใหม่
10. จะปรากฏไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เฟรมจะเพิ่มโดยอัตโนมัติและมีเส้นขอบสีแดงจะถูกรอบกรอบ 2 ที่ระบุว่าเป็นเฟรมปัจจุบัน
11. ในส่วนของ Controller Palette จะเห็นแถบเลื่อนที่ด้านล่างของมันเปลี่ยนเป็นว่า Frame 2 ของ 2
12. การย้ายรูปให้นาเมาส์ลากจุดสีเหลือง เมื่อเริ่มลากจะเห็นภาพเดิมเป็นสีเทาจากเฟรมก่อนแสดงผล เรียกว่า onionskin
13. เมื่อปล่อยปุ่มเมาส์ ภาพสีเฟรมสาหรับเฟรมปัจจุบัน (สีแดง) จะปรับปรุงโดยอัตโนมัติ
14. สร้างเฟรมที่ 3 และ 4 เช่นเดียวกับที่เราได้สร้างกรอบที่ 2
15. และมีกรอบ Palette จะปรากฎดังภาพ
16. การทำให้มือเคลื่อนไหว จะต้องคลิกที่โหนดหมุนบนแขนซ้ายและลากขึ้นไป จะทำให้แขนให้หมุนรอบข้อศอก ปล่อยเมาส์เมื่อมันเกี่ยวกับที่ปรากฏในภาพด้านล่าง
17. คลิกสร้างกรอบรูปจากนั้นย้ายแขนอีกครั้ง:
18. จากนั้นก็ย้ายแขน โดยก่อนที่จะย้ายแขนให้คลิก New Frame ทุกครั้ง ตามภาพ
19. การเล่นภาพเคลื่อนไหว ตรวจสอบการเคลื่อนไหวให้ใช้ Controller Palette และคลิกที่ปุ่ม Play
20. หน้าต่างใหม่จะเปิด (เรียกว่า "StykzPlayer") และจะเห็นเล่นภาพเคลื่อนไหวผ่านเพียงครั้งเดียว ตัวเลขจะไม่แสดงใด ๆ ของโหมด ถ้าต้องการที่จะเล่นอีกครั้งให้คลิกปุ่มเล่น (Play) เมื่อเสร็จการแสดงตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวคลิกปุ่ม Done หรือกล่องปิดที่หน้าต่าง StykzPlayer
21. ถ้าต้องการดูว่าการเล่นโดยไม่ให้หยุด ให้คลิกที่ปุ่ม Loop หน้าต่าง Controller (จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อแสดงว่าคาสั่งใช้งานอยู่) จากนั้นคลิกปุ่มเล่นอีกครั้ง
22. การเล่นวนซ้าจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา เมื่อต้องการให้หยุดการคลิกที่ปุ่มหยุดชั่วคราวตามภาพ เพื่อเล่นภาพเคลื่อนไหววนซ้าอีกครั้งให้คลิกปุ่มเล่น เพื่อปิดหน้าต่างคลิกเสร็จหรือคลิกที่กล่องปิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น