เว็บไซต์บันทึกและสนับสนุนการเรียนรู้วิชาออกแบบภาพเคลื่อนไหว โดย นางสาวพลอยนภัส เรืองศิริโท

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่9 โปรแกรม stykz

ลักษณะของโปรแกรม
โปรแกรม stykz เป็นพื้นฐานสร้างภาพเคลื่อนไหว เหมาะสำหรับ ผู้เริ่มต้นในการสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้รู้แนวทางในการใช้งาน เป็นโปรแกรมที่มีรูปแบบการใช้ง่าย ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยสามารถบันทึกงานให้เป็นนามสกุล *.mov *.gif *.jpg *.png

การติดตั้งโปรแกรม
1. ดับเบิ้ลคลิกไอคอน เพื่อติดตั้งโปรแกรม


2. หน้าต่างยินดีต้อนรับ สำหรับการติดตั้งโปรแกรมคลิกปุ่ม Next




3. โปรแกรมจะกำหนดโฟลเดอร์เพื่อติดตั้ง โปรแกรม stykz ไว้ที่ไดร์ฟ C หากต้องการติดตั้งไว้ตำแหน่งอื่น ต้องคลิกปุ่ม Browse เพื่อค้นหาตาแหน่งที่จะติดตั้ง ในที่นี้แนะนาให้ติดตั้งที่ไดร์ฟ C ตามที่ โปรแกรมกำหนดให้ แล้วคลิกปุ่ม Next


4. คลิกปุ่ม Next เพื่อติดตั้งโปรแกรมแบบอัตโนมัติ หากต้องการย้อนกลับไปตั้งค่า ให้คลิกปุ่ม Back


5. ผู้ติดตั้งสามารถเลือกให้โปรแกรมสร้างไอคอนโปรแกรมไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยคลิกหน้า Create a desktop icon แล้ว คลิกปุ่ม Next


6. คลิกปุ่ม Install เพื่อติดตั้งโปรแกรมแบบอัตโนมัติ หากต้องการย้อนกลับไปตั้งค่า ให้คลิกปุ่ม Back


7. เมื่อการติดตั้งโปรแกรมสมบูรณ์ให้คลิกปุ่ม Finish จะปรากฏหน้าต่างโปรแกรม stykz ดังภาพ



การใช้โปรแกรม stykz
1. การเข้าสู่โปรแกรม stykz เพื่อจะสร้างงานใหม่หรือแก้ไขงานที่บันทึกไว้ ให้คลิกปุ่ม Start > All Programs > stykz > stykz หรือ ดับเบิ้ลคลิกโปรแกรม จากหน้าเดสก์ทอป



2. โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง

  1.  เปิดเอกสารแก้ไขล่าสุด
  2.  ให้สร้างเอกสารใหม่
  3.  คำแนะนำในการเริ่มต้นการใช้งาน
  4.  คำแนะนำต่างๆ



ให้คลิก blank document เพื่อสร้างงานใหม่

จะปรากฏหน้าต่างดังภาพ


  1. เครื่องมือการทำงาน (Tools Palette ) 
  2. พื้นที่การทำงาน (The Stage)
  3. การกำหนดความกว้าง ความยาว สีพื้นหลัง (Properties Palette) 
  4. การกำหนดจานวนเฟรม (Frames Palette) 
  5. หน้าต่างควบคุมการทางาน (Controller Palette) 
  6. คำสั่งการทำงาน (Commands Palette) 
  7. ที่เก็บวัตถุ (Library Palette)

3. คลิกเมนู File > New จะได้หน้าต่าง ดังภาพ



4. เลือกเครื่องมือ (เครื่องมือบนสุดในหน้าต่าง Tool Palette)
5. การสร้างเฟรม โดยค่าเริ่มต้นเมื่อคุณเริ่มเอกสารใหม่ให้โดยอัตโนมัติได้รับเฟรมแรกที่สร้างขึ้น สามารถมองเห็นได้เพราะกรอบแรกในเฟรมจานสีที่เลือก (กรอบสีแดง)


6. จุดสีแดงจะใช้ในการหมุนเซกเมนต์ สีเหลืองจะใช้ในการย้ายรูปรอบหน้าต่างการทางาน และจะเรียกว่าโหมดลาก

7. คลิกลากที่จุดเหลือง และลากรูปไปที่มุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่าง



8. ทันทีที่ปล่อยปุ่มเมาส์, การแสดงภาพของเวทีสาหรับเฟรมปัจจุบันจะได้รับการปรับปรุงโดยอัตโนมัติ


9. คลิกที่ปุ่มสร้างเฟรมใหม่


10. จะปรากฏไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เฟรมจะเพิ่มโดยอัตโนมัติและมีเส้นขอบสีแดงจะถูกรอบกรอบ 2 ที่ระบุว่าเป็นเฟรมปัจจุบัน


11. ในส่วนของ Controller Palette จะเห็นแถบเลื่อนที่ด้านล่างของมันเปลี่ยนเป็นว่า Frame 2 ของ 2


12. การย้ายรูปให้นาเมาส์ลากจุดสีเหลือง เมื่อเริ่มลากจะเห็นภาพเดิมเป็นสีเทาจากเฟรมก่อนแสดงผล เรียกว่า onionskin


13. เมื่อปล่อยปุ่มเมาส์ ภาพสีเฟรมสาหรับเฟรมปัจจุบัน (สีแดง) จะปรับปรุงโดยอัตโนมัติ


14. สร้างเฟรมที่ 3 และ 4 เช่นเดียวกับที่เราได้สร้างกรอบที่ 2


15. และมีกรอบ Palette จะปรากฎดังภาพ


16. การทำให้มือเคลื่อนไหว จะต้องคลิกที่โหนดหมุนบนแขนซ้ายและลากขึ้นไป จะทำให้แขนให้หมุนรอบข้อศอก ปล่อยเมาส์เมื่อมันเกี่ยวกับที่ปรากฏในภาพด้านล่าง


17. คลิกสร้างกรอบรูปจากนั้นย้ายแขนอีกครั้ง:


18. จากนั้นก็ย้ายแขน โดยก่อนที่จะย้ายแขนให้คลิก New Frame ทุกครั้ง ตามภาพ


19. การเล่นภาพเคลื่อนไหว ตรวจสอบการเคลื่อนไหวให้ใช้ Controller Palette และคลิกที่ปุ่ม Play


20. หน้าต่างใหม่จะเปิด (เรียกว่า "StykzPlayer") และจะเห็นเล่นภาพเคลื่อนไหวผ่านเพียงครั้งเดียว ตัวเลขจะไม่แสดงใด ๆ ของโหมด ถ้าต้องการที่จะเล่นอีกครั้งให้คลิกปุ่มเล่น (Play) เมื่อเสร็จการแสดงตัวอย่างภาพเคลื่อนไหวคลิกปุ่ม Done หรือกล่องปิดที่หน้าต่าง StykzPlayer


21. ถ้าต้องการดูว่าการเล่นโดยไม่ให้หยุด ให้คลิกที่ปุ่ม Loop หน้าต่าง Controller (จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อแสดงว่าคาสั่งใช้งานอยู่) จากนั้นคลิกปุ่มเล่นอีกครั้ง


22. การเล่นวนซ้าจะเคลื่อนไหวตลอดเวลา เมื่อต้องการให้หยุดการคลิกที่ปุ่มหยุดชั่วคราวตามภาพ เพื่อเล่นภาพเคลื่อนไหววนซ้าอีกครั้งให้คลิกปุ่มเล่น เพื่อปิดหน้าต่างคลิกเสร็จหรือคลิกที่กล่องปิด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...